Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

Quy trình quản lý phương tiện vận chuyển

Không có nhận xét nào :

Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông và việc lưu thông hàng hóa được diễn ra thuận lợi việc quản lý các phương tiện vận chuyển là yếu tố quan trọng không thể thiếu. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về Quy trình quản lý phương tiện vận chuyển ở nước ta hiện nay.

Quy trình quản lý phương tiện vận chuyển

Phương tiện vận chuyển là các loại xe, tàu, máy bay… được dùng để chuyên chở hàng hóa từ nơi này sang nơi khác, từ quốc gia này sang quốc gia khác. Mỗi loại hàng hóa sẽ có một phương tiện vận chuyển riêng phù hợp tùy vào quy cách, loại hàng, khoảng cách và hành trình đường đi.
Mỗi loại phương tiện vận chuyển ở mỗi đơn vị vận tải sẽ có một quy trình quản lý riêng nhưng đều chung mục đích là góp phần giúp chuyến hàng được an toàn không gặp bất kì trục trặc nào trong quá trình di chuyển.

Quy trình quản lý phương tiện vận chuyển thường được tổ chức khép kín và có những quy định rõ ràng trong từng bước từ lúc chuẩn bị vận hành, lúc di chuyển và sau khi kết thúc chuyến đi. Tài xế và những cá nhân có liên quan khác phải có trách nhiệm thực hiện, thi hành và thực hiện mọi hoạt động đúng với quy trình đã đưa ra. Việc này phải được giám sát chặt chẽ để tránh các hành động lách luật, cố tình làm sai quy định, tránh những hậu quả nghiêm trọng về sau.

Quy trình quản lý phương tiện vận chuyển sẽ giúp tối ưu việc sử dụng các phương tiện để chuyển hàng, giảm vốn đầu tư không cần thiết, giúp giảm bớt chi phí vận chuyển, đồng thời giúp tạo ra uy tín cho đơn vị vận tải.


Quy trình vận hành an toàn phương tiện vận chuyển

Để vận hành an toàn, phương tiện vận chuyển phải đáp ứng đủ yêu cầu kỹ thuật đặt ra mới được có cơ hội chuyển hàng, chẳng hạn các loại xe phải có thùng xe, có phủ bạt để che nắng, bụi cho hàng hóa. Đối với các loại hàng có đặc điểm riêng biệt như thực phẩm tươi sống, hoa quả, xe phải có thùng lạnh, có điều kiện nhiệt độ phù hợp để chúng không bị hư hỏng.

Mỗi xe điều phải được trang bị đầy đủ các thiết bị cứu hộ như: còi xe, búa bảo hộ, bình CO2 để chữa cháy… 

Trước khi xuất phát xe phải được kiểm tra hệ thống máy móc, hệ thống phanh, thùng xe phải được gia cố chắc chắn… để đảm bảo không xảy ra bất kì sự cố nào trong quá trình chuyển hàng hóa. Các phương tiện vận chuyển phải được đưa đi kiểm tra định kỳ mỗi năm. Các loại xe đã vượt quá ngạch bảo trì và sửa chữa thì không được đưa vào hoạt động. Không được sử dụng phương tiện, thiết bị vào những công việc khác tính năng quy định và không hoạt động quá tải cho phép ứng với từng loại phương tiện, thiết bị. Không được tự ý cải tiến các phụ tùng hoặc cơ cấu trang bị trên phương tiện, thiết bị vì việc này có thể rất nguy hiểm nếu người làm không chuyên, không có tay nghề cao.

Trong quá trình chuyển hàng xe phải đi đúng tuyến đường đã vạch ra vận chuyển hàng hóa đến nơi an toàn, đúng thời gian. Khi di chuyển trên đường phải cam kết chấp hành đúng luật giao thông và không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Sau khi dỡ bỏ hàng hóa, cần phải vệ sinh lại thùng xe, lái xe đến địa điểm tập kết. Người vận hành sẽ có trách nhiệm báo lại bộ phận bảo quản về tình trạng xe khi vận hành.

Mong rằng bài viết trên đã mang đến cho bạn những thông tin đầy bổ ích về Quy trình quản lý phương tiện vận chuyển và không còn băn khoăn nữa.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét