Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

Hướng dẫn tham quan trên phương tiện vận chuyển

Không có nhận xét nào :
Khi tổ chức một tour du lịch cho khách, việc phải di chuyển từ địa điểm này sang địa điểm khác là điều mà bất kì công ty lữ hành nào cũng phải quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về việc Hướng dẫn tham quan trên phương tiện vận chuyển hiện nay.

Thế nào là hướng dẫn tham quan trên phương tiện vận chuyển?

Khi tham gia vào một chuyến du lịch, ngoài việc xuống xe đến tận nơi để ngắm cảnh, du khách còn có thể quan sát các di tích, các điểm du lịch ngay trên phương tiện vận chuyển.

Để có thể quan nhìn thấy bao quát toàn cảnh, hướng dẫn viên du lịch sẽ phải có trách nhiệm chọn lựa những vị trí khoáng đãng, rộng rãi nhất để khách có thể dễ dàng tham quan, ngắm nhìn các đối tượng một cách khoa học hợp lý nhất. Có thể chọn lựa vị trí trên phương tiện đang di chuyển, trên đường đi bộ và vị trí tại điểm dừng tham quan mà khách đã rời khỏi phương tiện vận chuyển.

 Ở nước ta,  phần lớn các chuyến tham quan du lịch được thực hiện trên mặt đất, do đó các phương tiện vận chuyển đường bộ như xe ô tô, xe khách thường được dùng nhiều nhất để phục vụ các chuyến tham quan. Ngoài ra, còn tùy thuộc vào loại phương tiện, các điều kiện thời tiết… mà bên đơn vị tổ chức tour phải xác định được điểm quan sát trên phương tiện vận chuyển sao cho thật thuận lợi, chính xác và trong khoảng thời gian ngắn nhất. Khi thực hiện việc để khách tham quan từ trên phương tiện vận chuyển (tàu thủy, ô tô),, hướng dẫn viên và người điều khiển phương tiện cùng các bên có liên quan phải có sự bàn bạc kĩ lưỡng từ trước để thống nhất phương án thực hiện.

Sau khi đã xác định được vị trí, hướng dẫn viên du lịch phải luôn túc trực bên cạnh đoàn để hướng dẫn tầm nhìn cho khách về đối tượng tham quan. Khi khách đã nhìn rõ, nhận thấy rõ và có ấn tượng với đối tượng tham quan, thì hướng dẫn viên sẽ bắt đầu thuyết trình để cung cấp thêm những thông tin hay và bổ ích cho du khách.



Các phương tiện phục vụ tham quan thường gặp?

Để phục vụ việc tham quan trên phương tiện vận chuyển, các công ty du lịch thường chọn những phương tiện sau đây:

- Ô tô: Có thể dễ dàng di chuyển, dễ đón khách, khách có thể trò chuyện, giao lưu với nhau. Có thể thay đổi lịch trình linh động.

- Tàu hỏa: thường tổ chức cho các đoàn tham quan có số lượng đông, khách sẽ ngồi theo từng toa khác nhau nên khó quản lý, tuy nhiên di chuyển bằng tàu hỏa thường an toàn và chi phí rẻ hơn.

- Máy bay: thời gian vận chuyển nhanh, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe hành khách nhưng giá cao.

- Tàu thủy: yêu cầu khách có sức khỏe tốt vì dễ say sóng, việc di chuyển phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết.

Ngoài ra còn có nhiều phương tiện khác như: xích lô, xe đạp, xe máy…

Việc tổ chức tham quan trên phương tiện vận chuyển phải lưu ý những điều gì?

Trước khi tổ chức một chuyến tham quan trên phương tiện vận chuyển, đơn vị, công ty du lịch tổ chức tour phải chuẩn bị đầy đủ mọi yếu tố cần thiết. 

- Cần phải nắm rõ số lượng hành khách là bao nhiêu, sẽ di chuyển đến những địa điểm nào để chọn phương tiện cho phù hợp (xe khách bao nhiêu ghế, tàu có trọng tải chở được nhiêu người) và lên lịch trình thời gian một cách khoa học.

- Cần phải kiểm tra kĩ khâu an toàn trên phương tiện và trang bị các thiết bị bảo hộ cho khách như mũ bảo hiểm, áo phao…

- Nếu di chuyển bằng máy bay hoặc tàu hỏa thì hướng dẫn viên du lịch cần nắm rõ số hiệu chuyến bay, chuyến tàu, giờ đến giờ cất cánh, sân bay, nhà ga điểm đến cụ thể.

- Kiểm tra phương tiện đón đưa khách từ sân bay đến nơi lưu trú. Liên lạc trực tiếp với tài xế về thời gian và địa điểm đón.

Mong rằng qua bài viết trên bạn đã hiểu hơn về việc Hướng dẫn tham quan trên phương tiện vận chuyển và có thêm những kiến thức bổ ích cho mình.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét