Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

Phương tiện vận chuyển chất thải nguy hại

Không có nhận xét nào :

Mỗi ngày có hàng trăm tấn chất thải từ các khu công nghiệp, các khu dân cư thải ra ngoài. Chính vì vậy cần có những Phương tiện chuyên dụng để vận chuyển chúng sang những khu xử lý, tiêu hủy nhằm đảm bảo sự xanh sạch cho môi trường sống. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn về các loại 

Vì sao phải vận chuyển rác thải đi tiêu hủy?

Hiện nay, sự phát triển nhanh của xã hội hiện đại, đời sống con người ngày càng tân tiến, các khu nhà máy, khu chế xuất mọc lên ngày càng nhiều đã dẫn đến lượng chất thải sinh hoạt và chất thải công nghiệp ngày càng tăng cao hơn. Các loại rác thải không hoàn toàn giống nhau và thường được chia thành nhiều loại khác nhau như: 

Rác thải công nghiệp: Đây là loại chất thải bắt nguồn từ các nhà máy, khu công nghiệp, khá độc hại, dễ gây nguy hiểm đến môi trường và sức khỏe con người nếu không được xử lý đúng cách.
Rác thải sinh hoạt: Đây là các loại chất rắn bị loại ra trong quá trình sống, sinh hoạt hằng ngày của con người. Đây là loại rác có số lượng nhiều và đáng kể nhất hiện nay. 

Chất thải sinh hoạt: thường được thải ra từ các công trường, các khu vực xây dựng, chủ yếu là các loại xà bần như đá, gạch vụn, sỏi...

Chất thải y tế: được thải ra từ các cơ sở y tế và ở nhiều thể khác nhau như rắn, lỏng, khí. Chất thải y tế thường là loại chất thải độc hại nhất cho sức khỏe con người. Do đó, chất thải y tế cần được tiêu hủy nhanh chóng ngay sau khi bị vứt ra.

Chất thải văn phòng: Đây là loại chất thải ít gặp nhất, bị các văn phòng công ty thải ra vì không sử dụng được nữa.

Sau khi được thu gom và tập trung lại một chỗ, các loại rác thải cần phải được đưa đi xử lý hoặc tái chế lại. Đây là công việc cần thiết giúp đảm bảo vệ sinh môi trường, không gây ảnh hưởng đến đời sống của con người, đồng thời giúp tiết kiệm nguồn nguyên liệu ở mức tối đa.

Phương tiện vận chuyển chất thải nguy hại

Sau khi các khách hàng (chủ nguồn thải) có nhu cầu vận chuyển các loại chất thải đã được thu gom, sẽ có các phương tiện vận chuyển chất thải nguy hại đến địa điểm yêu cầu để nhận chất thải. Các loại chất thải thường sẽ được phân chia thành các loại khác nhau tùy theo thành phần, tính chất, đặc tính để có thể thực hiện tình trạng đói gói và chọn phương tiện vận chuyển phù hợp.

Sau khi bên vận chuyển xác định chất thải đã được phân loại, bên Chủ nguồn thải lập Chứng từ CTNH theo mẫu quy định của Bộ TN&M để nêu rõ số lượng chất thải và bốc dỡ. 



Các phương tiện vận chuyển chất thải nguy hại phải được kiểm tra và cấp phép đầy đủ mới được đưa vào lưu thông và hoạt động để đảm bảo an toàn và tránh tình trạng rơi vãi, rò rỉ chất thải trong quá trình di chuyển.

- Với các loại chất thải là hóa chất, dung môi, dầu nhớt phải được đựng trong thùng nhựa, thùng sắt để không rò rỉ ra ngoài

- Với các loại chất thải rắn (các loại bo mạch, rìa bo), các chất thải dạng bột... phải được chứa trong thùng chứa, bao vải, bao PE trước khi đưa lên phương tiện vận chuyển.

Trong quá trình bốc dở chất thải lên xe, phải có nhận viên theo sát bên cạnh để đảm bảo việc sắp xếp chuyển chất thải lên phương tiện an toàn trước khi cho xe vận chuyển theo lộ trình đã định.

Các phương tiện vận chuyển phải được bảo dưỡng và bảo trì thường xuyên, đồng thời phải được trang bị đảm bảo các thiết bị, đồ bảo hộ... để đảm bảo vận chuyển an toàn.

Mong rằng qua bài viết trên bạn đã hiểu hơn về Phương tiện vận chuyển chất thải nguy hại và không còn băn khoăn nữa. 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét