Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

Phương tiện vận chuyển là gì

Không có nhận xét nào :
Chuyển hàng hóa từ nơi này sang nơi khác là một trong những hoạt động trọng yếu giúp đảm bảo sự phát triển của nền kinh tế và đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Phương tiện vận chuyển là mắt xích quan trọng trong chuỗi vận tải, chuyển người và hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được Phương tiện vận chuyển là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời tốt nhất và không còn băn khoăn về vấn đề này nữa.

Phương tiện vận chuyển là gì?
Vận tải là một trong những ngành không thể thiếu góp phần vào quá trình sản xuất, phân phối hàng hóa. Nhờ có các dịch vụ vận tải mà các loại hàng hóa của các cá nhân, doanh nghiệp có thể chuyển từ vùng này sang vùng khác, từ quốc gia này sang quốc gia khác. Nói một cách khác vận tải là nhân tố hàng đầu giúp đảm bảo sự phát triển của nền kinh tế nước nhà và mô hình kinh doanh hiện đại.

Để đảm bảo hoạt động của ngành vận tải thì không thể không nhắc đến các phương tiện vận tải như: ô tô, xe tải, tàu hỏa, tàu thuyền, máy bay… Hiểu một cách đơn giản phương tiện vận chuyển chính là các phương tiện chuyên dùng trong ngành vận tải để giúp chuyên chở con người và hàng hóa đến những vùng khác nhau.

Các phương tiện vận chuyển thường được chia làm nhiều loại khác nhau như:

- Phương tiện vận chuyển đường bộ: xe máy, ô tô, xe tải, xe container… Ưu điểm của các phương tiện này là có tính cơ động cao, giá thành thấp.

- Phương tiện vận chuyển đường sắt: tàu hỏa, giá thành thấp. Tuy nhiên, tàu hòa chỉ có thể di chuyển trên một quãng đường nhất định, do đó bạn phải thuê thêm các phương tiện khác thì mới có thể chuyển hàng đến đúng điểm cần

- Phương tiện vận chuyển hàng không: máy bay. Thời gian vận chuyển nhanh, đặc biệt là chuyển hàng quốc tế nhưng giá lại khá đắt đỏ và không thể chuyển nhiều loại hàng hóa với số lượng lớn.

- Phương tiện vận chuyển đường thủy: tàu, thuyền, sà lan… có thể vận chuyển hàng với số lượng lớn, ít va chạm nên hàng hóa được đảm bảo an toàn. Nhưng thời gian vận chuyển lâu và hay phải phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết.



Lựa chọn các phương tiện vận chuyển thế nào cho phù hợp?

Việc lựa chọn phương tiện vận chuyển phù hợp chính là giải pháp thông minh nhất giúp hàng hóa được chuyển đi an toàn mà vẫn tiết kiệm được chi phí. Tùy theo loại hàng hóa, số lượng, đặc điểm ngành hàng mà phải chọn phương tiện thích hợp. Ví dụ: để chuyển các loại hàng tươi sống như hải sản, rau quả… thì phải chọn các loại xe có thùng trữ lạnh với nhiệt độ thấp để hàng hóa không bị hư. Xăng phải chở bằng xe chở xăng chuyên dụng…

Địa hình cũng là yếu tố quan trọng quyết định phương tiện vận chuyển. Nếu phải di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau thì không thể chọn một loại phương tiện xuyên suốt mà phải có sự kết hợp nhiều loại phương tiện với nhau. 

Nếu muốn chuyển hàng nội thành thì xe máy, ô tô, tàu thuyền… là lựa chọn thích hợp. Tuy nhiên, nếu chuyển hàng ra nước ngoài hoặc từ tỉnh thành này sang tỉnh thành khác thì tàu thuyền, máy bay… sẽ giúp đảm bảo hàng hóa được an toàn, rút ngắn thời gian và không làm chậm trễ công việc kinh doanh của mình. 

Mong rằng qua bài viết trên bạn đã có thể trả lời được câu hỏi Phương tiện vận chuyển là gì? và không còn thắc mắc nữa. Dù có lựa chọn phương tiện nào thì cũng phải đảm bảo đúng tiêu chí “đi đến nơi, về đến chốn” và hàng hóa nguyên kiện, nguyên hộp, không bị hư hỏng, tháo seal hay tách rời.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét