Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

Phương tiện vận chuyển thực phẩm

Không có nhận xét nào :
Đối với các công ty chuyên sản xuất và phân phối thực phẩm việc lựa chọn Phương tiện vận chuyển thực phẩm phù hợp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là một trong những tiêu chí hàng đầu. Bài viết dưới đây sẽ giúp người đọc hiểu thêm  một số quy định về điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong vận chuyển thực phẩm do Nhà nước ta quy định

Phương tiện vận chuyển thực phẩm phải đảm bảo các điều kiện gì? 

Sau quá trình làm sạch, chế biến, đóng gói, thực phẩm sẽ được đem phân phối đến những địa chỉ cần như nhà hàng, khách sạn, quán ăn, siêu thị... Trong quá trình vận chuyển, thực phẩm phải được bảo quản nghiêm ngặt và phải lựa chọn phương tiện vận chuyển đảm bảo các yêu cầu sau đây:

- Mỗi loại thực phẩm phải lựa chọn được phương tiện vận chuyển riêng phù hợp như ô-tô, xe 3 bánh, container... (ví dụ các loại thực phẩm tươi sống thì phải dùng xe đông lạnh). Nếu phải dùng các loại xe 3 bánh, xe ba gác thì phải vệ sinh sạch sẽ trước khi chất hàng lên. Các phương tiện vận chuyển cần được kiểm tra vệ sinh thường xuyên.

- Trong quá trình vận chuyển thực phẩm, phương tiện phải có đầy đủ mái che để tránh nắng, mưa, chống lại sự xâm nhập của bụi, đất và các loại vi khuẩn từ môi trường bên ngoài.

- Để vật chuyển các loại thực phẩm mau hỏng (thường là các loại thực phẩm tươi sống như hoa quả, rau, thịt, cá...) cần có phương tiện để ổn định nhiệt độ và độ ẩm trong quá trình vận chuyển.

- Trong quá trình chuyên chở và bốc dỡ thực phẩm cần có trang bị phòng hộ, không được đứng, ngồi lên thực phẩm

Các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong vận chuyển thực phẩm


- Phương tiện vận chuyển thực phẩm phải được làm từ các nguyên liệu an toàn, không có chất độc, không gây ô nhiễm môi trường hoặc bao gói thực phẩm, dễ vệ sinh sạch sẽ trước và sau quá trình vận chuyển.

- Trong quá trình vận chuyển thực phẩm, phải đảm bảo các loại thực phẩm được bảo quản đúng các điều kiện theo yêu cầu của cá nhân sản xuất hoặc cơ sở kinh doanh.

- Không vận chuyển chung các loại hàng hóa độc hại với thực phẩm vì như vậy có thể gây nhiễm chéo, ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm.

- Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền như Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, Bộ công thương.... sẽ đưa ra các quy định về phương tiện vận chuyển thực phẩm, đường vận chuyển thực phẩm tươi sống tại các đô thị.

Các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ

Cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ phải tuân thủ các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm sau đây:

- Phải đặt ở vị trí có khoảng cách an toàn với các nguồn gây độc hại, gây ô nhiễm

- Các trang thiết bị hiện đại, phải phù hợp để sản xuất, kinh doanh thực phẩm mà không có tình trạng thực phẩm ô nhiễm, nhiễm độc

- Sử dụng nguyên liệu, hóa chất, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm trong sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm;

- Tuân thủ đúng các quy định về sức khỏe, an toàn vệ sinh thực phẩm

- Thu gom, xử lý chất thải theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường;

Mong rằng qua bài viết trên, bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về Phương tiện vận chuyển thực phẩm và hiểu rõ hơn về lĩnh vực này.


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét