Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

Các phương tiện vận chuyển vữa bê tông

Không có nhận xét nào :

Vữa bê tông là vật liệu chính thường dùng trong  quá trình thi công các công trình xây dựng như xây nhà, xây cầu, xây các công trình công cộng và nhiều công trình khác. Không phải như các loại nguyên liệu khác, vữa bê tông cần phải được di chuyển bằng những phương tiện riêng và chuyên dụng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về Các phương tiện vận chuyển vữa bê tông thường được dùng hiện nay.

Vữa bê tông là gì ?

Vữa bê tông là nguyên liệu có độ bền cao, khó phá hủy và chịu được lực tác động lớn. Nhờ có tính vĩnh cửu, thỏa mãn được tính đa dạng về kiến trúc nên vữa bê tông thường được dùng trong việc xây dựng các công trình kiến trúc khác nhau.

Vữa bê tông được trộn từ hỗn hợp xi măng, cát, sỏi, đá dăm và nước theo tỉ lệ nhất định. Người công nhân có thể sử dụng các dụng cụ thô sơ như xẻng để trộn vữa hoặc dùng máy trộn vữa cơ khí đều được. Vữa bê tông có có tính dẻo và độ sụt cao, sau khi đúc sẽ hình thành các cấu kiện và hình dáng khác nhau.

Bê tông có thể kết hợp với các loại sắt thép đê trở thành loại vật liệu xây dựng có thể uốn, có cường độ kéo cao và có thể sử dụng rộng rãi, phổ biến trên khắp thế giới.

Trong quá trình xây dựng, vữa bê tông cần phải được di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Tùy theo khoảng cách và loại bê tông mà chủ đầu tư và đơn vị thi công phải lựa chọn được phương tiện vận chuyển phù hợp. Thông thường sẽ có những cách vận chuyển vữa bê tông sau đây:

Vận chuyển vữa bê tông bằng phương tiện thô sơ

Cách này chỉ dùng để di chuyển vữa bê tông trong cự ly khoảng 50m và với số lượng ít vì phải tốn rất nhiều thời gian và công sức. Để chuyển bằng cách này các phương tiện và vận dụng phải chuẩn bị đó là: xe cải tiến, xe cút kít, xe cải tiến, xe quang gánh, các loại xô thúng…

Khi muốn chuyển bê tông bằng các loại phương tiện này cần phải được làm phẳng để tránh quá trình xóc, rung chuyển vữa ra ngoài. Nên bố trí các địa điểm trộn vữa thật khoa học, sao cho cự ly vận chuyển không được quá 50m.

Để đảm bảo chất lượng vữa, giúp vữa không bị khô, giảm chất lượng cần phải có biện pháp chống mất nước và chống phân tầng cho bê tông ( việc này sẽ giúp các loại cốt liệu to không bị chìm xuống trong quá trình vận chuyển).


Mặc dù cách vận chuyển này chỉ dùng các phương tiện đơn giản, không cần phải mất thời gian chuẩn bị nhiều, dễ tổ chức chặt chẽ tuy nhiên vẫn không thể tránh khỏi một số khuyết điểm như mất nhiều sức lao động, chỉ có thể dùng trong phạm vi công trường nhỏ.

Vận chuyển vữa bê tông bằng các loại phương tiện cơ giới

Vận chuyển bằng ô tô: Nếu muốn vận chuyển vữa bê tông đi trong quãng đường xa, khối lượng lớn thì xe ô tô chính là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Cách này thường phải kết hợp với các phương thức khác để đưa bê tông vào đổ khung, cột. Cách này sẽ giúp đảm bảo chất lượng bê tông và giảm số lượng bốc dỡ, giảm chi phí thuê nhân công.

Vận chuyển bằng đường ray: bê tông sẽ được vận chuyển trong các thùng chứa trên một đường ray (hoạt động như cơ chế tàu hỏa). Phương pháp này thường có năng suất cao nhưng chi phí lại khá thấp. Cách này có thể dùng nếu muốn chuyển lượng bê tông lớn và có điều kiện địa hình phù hợp.
Vận chuyển vữa bê tông bằng băng chuyền: Thường dùng trong các trường hợp chuyển vữa bê tông lên cao hoặc đi xa khoảng từ 200 – 400m. Khi thực hiện cách này cần đảm bảo độ căng của băng và khống chế được tốc độ quay của băng chuyền.

Mong rằng qua bài viết trên bạn đã hiểu hơn về  Các phương tiện vận chuyển vữa bê tông và có thêm những kiến thức hay cho mình.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét