Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

Hợp đồng thuê phương tiện vận chuyển

Không có nhận xét nào :

Nếu như các hình thức kinh doanh buôn bán cần có hợp đồng để thể hiện rõ những thỏa thuận, cam kết giữa hai bên thì việc vận chuyển hàng hóa cũng vậy. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải thích cho bạn về Hợp đồng thuê phương tiện vận chuyển để bạn hiểu rõ hơn về những vấn đề có liên quan và dễ xử lý các sự cố khi sử dụng dịch vụ vận tải.

Hợp đồng thuê phương tiện vận chuyển là gì?

Hợp đồng thuê phương tiện vận chuyển (hay còn gọi là hợp đồng vận chuyển hàng hóa) là một bảng kí kết trên giấy cung cấp dịch vụ cho thuê phương tiện để chuyển hàng hóa hoặc con người đi từ một nơi này đến một nơi khác. Hợp đồng này chính là sự thỏa thuận giữa cá nhân, đơn vị cần thuê phương tiện và công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển. Đây chính là bằng chứng rõ nhất để pháp luật phân xử nếu xảy ra sự tranh chấp hay khiếu khiên giữa hai bên. Bên cho thuê phương tiện vận chuyển phải đảm bảo hàng hóa được chuyển đến điểm tập kết an toàn còn bên thuê vận chuyển có nghĩa vụ trả cước phí vận chuyển.

Thông thường trên hợp đồng thuê phương tiện vận chuyển sẽ có những nội dung chính như sau:

- Thông tin bên vận chuyển: tên, địa chỉ, fax, mã số thuế, số tài khoản, số điện thoại liên lạc…

- Thông tin bên vận chuyển: tên, địa chỉ, điện thoại, fax, mã số thuế, số tài khoản…

- Địa điểm nhận hàng

- Các mức bảo hiểm hàng hóa cần đóng

- Phương thức giao nhận, xếp dở hàng hóa

- Quyền và nghĩa vụ giữa bên A và bên B

- Các biện pháp giám sát để đảm bảo thực hiện đúng hợp đồng

- Giấy tờ cho việc vận chuyển hàng hóa: vé, vận đơn

- Những giải quyết khi hàng hóa bị hao hụt, mất mát

- Thời gian có hiệu lực của hợp đồng

- Chữ kí, đóng dấu giữa hai bên

Trách nhiệm và quyền lợi của các bên sau khi kí kết Hợp đồng thuê phương tiện vận chuyển
Hợp đồng thuê phương tiện vận chuyển phải được kí kết sau khi hai bên đã hoàn toàn thống nhất và đồng ý với các điều khoản trên (không nhất thiết phải lập thành văn bản). Sau khí hợp đồng được kí kết giữa hai bên thì mỗi đơn vị, công ty sẽ có những trách nhiệm và lợi ích như sau:

- Bên cho thuê phương tiện vận chuyển: Phải đảm bảo chuyển hàng an toàn, đến địa điểm nhận đúng lịch trình. Nếu trong quá trình chuyển hàng nếu có xảy ra bất kì sự cố nào như mất hàng, hàng hư hỏng thì đơn vị này phải chịu trách nhiệm đền bù cho người thuê mình. Nếu hai bên không thỏa thuận được mức bồi thường thì có thể nhờ cơ quan chuyên môn giám định và xác nhận tỷ lệ bồi thường cho chính xác.

- Bên cho thuê phương tiện vận chuyển sẽ có quyền kiểm tra, kiểm kê số lượng hàng hóa, xác định quyền nhận hàng, có quyền thu tiền rồi mới giao hàng trong trường hợp có thỏa thuận. Ngoài ra, công ty cho thuê phương tiện cũng có thể đề nghị người nhận kiểm tra hàng ngay sau khi vừa giao để tránh những tranh cãi, kiện cáo về sau

- Bên gửi hàng (người thuê dịch vụ): bạn phải có trách nhiệm thanh toán cước phí cho đơn vị vận chuyển. Có quyền yêu cầu người vận chuyển (nếu còn giữ tài liệu vận chuyển): Trả lại hàng hóa cho mình, Thay đổi người nhận hàng.

Mong rằng qua bài viết trên bạn đã có thể hiểu hơn về Hợp đồng thuê phương tiện vận chuyển để đảm bảo những quyền lợi của mình khi sử dụng dịch vụ vận tải.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét