Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

Hệ số phương tiện vận chuyển

Không có nhận xét nào :
Hệ số phương tiện vận chuyển là một khái niệm còn rất xa lạ với nhiều người, kể cả những người đã có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về định nghĩa này để có thêm những kiến thức hay và cần thiết cho mình.

Bạn biết gì về phương tiện vận chuyển

Để đảm bảo sự phát triển của nền kinh tế và đáp ứng được mọi nhu cầu của người tiêu dùng, hàng hóa cần được lưu thông từ nơi này sang nơi khác hoặc từ vùng này sang vùng khác. Chính vì vậy, phương tiện vận chuyển là yếu tố không thể thiếu trong vận tải và kinh tế. Mỗi loại hàng hóa sẽ được vận chuyển bằng các phương tiện khác nhau và phù hợp nhất.
Chúng ta có thể chuyển hàng hóa bằng mọi loại phương tiện sao cho thích hợp nhất với tuyến đường, khoảng cách địa lý và loại hàng. Một số phương tiện vận chuyển phổ biến hàng đầu hiện nay đó là: xe máy, ô tô, tàu thuyền, máy bay…
Có thể chia các phương thức vận chuyển thành 5 loại chính đó là: đường bộ, đường sắt, đường ống, đường thủy, đường hàng không. Mỗi phương thức cũng có thể chia nhỏ thành nhiều hình thức khác nhau: ví dụ vận tải biển sẽ bao gồm vận tải gồm vận tải container, hàng rời, hàng lỏng… Các phương thức vận tải cũng có thể được kết hợp với nhau một cách đồng bộ tạo thành vận tải đa phương thức.
Vận chuyển hàng hóa cũng được xem là một dịch vụ trong kinh doanh. Người chủ hàng sẽ thuê các dịch vụ vận tải để giao hàng đến người nhận an toàn.

Tìm hiểu về hệ số phương tiện vận chuyển



Các mức cước phí có liên quan đến phương tiện vận chuyển thường được hiểu chúng là hệ số phương tiện vận chuyển. 

Tùy vào loại phương tiện vận chuyển mà mức biểu cước phí sẽ được quy định riêng theo quy định của nhà nước. Tùy vào loại hàng hóa, số lượng hàng, quy cách và khoảng cách chuyển hàng bao nhiêu mà đơn vị cần thuê phương tiện vận chuyển và chủ phương tiện sẽ có những giao kèo và các thương lượng về giá cả khác nhau. Khi hai bên đã đồng ý với số tiền cuối cùng thì sẽ có hợp đồng vận tải với các điều khoản rõ ràng để hai bên cùng kí kết. Hợp đồng vận tải chính là có tính pháp lý để giải quyết mọi vấn đề khi có tranh chấp giữa hai bên.

Để xác định cước vận chuyển hàng hoá thanh toán từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.thì cần phải dựa vào biểu giá cước được đưa ra bởi Chính phủ Việt Nam. Nếu vận chuyển hàng bằng ô tô thì áp dụng theo bảng cước vận tải ô tô được đưa ra trong  Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2001.Các loại hàng có bậc khác nhau sẽ được tính với số tiền vận chuyển khác nhau.

Hàng bậc 1 thường bao gồm các loại nguyên liệu như: cát, sỏi, đất, đá xay, gạch các loại

Hàng bậc 2  Được tính bằng 1,10 lần cước hàng bậc 1: gồm lương thực đóng bao, các loại bán thành phẩm từ gỗ (tủ, giường, bàn, ghế…), bán thành phẩm kim loại (dây, cuộn, ống, dầm, tấm lá)…

 Hàng bậc 3: được tính bằng 1,30 lần cước hàng bậc 1 bao gồm: xi măng, vôi, thuốc trừ sâu, xăng dầu, sách, báo, giấy viết, các loại vật tư máy móc…

Hàng bậc 4: Được tính bằng 1,4 lần cước hàng bậc 1.bao gồm các mặt hàng tinh vi, kính các loại, thuốc chữa bênh, bùn, phân…

Mức cước phí vận chuyển có thể được tăng hoặc giảm tùy vào quy định  riêng biệt ở mỗi địa phương khác nhau.

Mong rằng qua bài viết trên bạn đã hiểu hơn về Hệ số phương tiện vận chuyển và không còn thắc mắc về vấn đề này nữa

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét