Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

Các loại phương tiện vận chuyển

Không có nhận xét nào :


Hiện nay, với sự phát triển nhanh của nền kinh tế, quan hệ làm ăn giao thương giữa các vùng miền và giữa quốc gia này với quốc gia khác ngày càng tăng cao. Chính vì vậy ngày càng có nhiều các loại phương tiện vận chuyển ra đời để đáp ứng nhu cầu trên. Nếu chưa biết rõ về ưu, nhược điểm của từng loại thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích và vô cùng cần thiết.


Các loại phương tiện vận chuyển

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa của người dân, nhà nước ta đã không ngừng đầu tư, nâng cao hệ thống đường sá và cải tiến các loại phương tiện vận chuyển để giúp đẩy nhanh tốc độ chuyển hàng và giảm chi phí. Theo phân chia, hiện nay có 5 loại vận tải hàng hóa chính đó là: đường thủy, đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường ống.


Mỗi loại hình vận tải sẽ bao gồm các phương tiện vận chuyển khác nhau sao cho thích hợp nhất với địa hình và đem lại nhiều lợi ích nhất.

Các loại phương tiện vận chuyển trên đường bộ thường là: xe máy, xe tải, xe container… Vận chuyển hàng với các phương tiện này sẽ giúp các cá nhân, doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí hơn tuy nhiên nếu vận chuyển đường dài, đặc biệt là chuyển hàng Bắc Nam thì sẽ có thêm nhiều khoản phí phát sinh khác như: phí bảo trì đường sá, phí bảo dưỡng, sửa chữa, trông coi hàng hóa…. Một số hạn chế thường gặp nếu vận chuyển hàng bằng đường bộ đó là: không thể chuyển hàng với số lượng lớn, dễ gặp sự cố trong quá trình chuyển hàng như tai nạn, hỏng xe…





Tàu hỏa là phương tiện vận chuyển đường sắt duy nhất tại nước ta. Chuyển hàng bằng tàu hỏa thường khá an toàn, chi phí thấp, thời gian nhanh nhưng thời gian thường không linh hoạt, hơn nữa tàu thường chỉ chạy trên một tuyến đường cố định nên sẽ phải thêm một lần vận chuyển nữa mới đưa được hàng hóa đến đích. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ phải đóng nhiều khoản phí như: chi phí quản lý, hấu khao thiết bị nhà ga, khấu hao đường sá…

Tàu, thuyền, sà lan và các dạng tàu thuyền khác được sử dụng cho việc vận tải hàng hóa bằng đường thủy. Nếu muốn chuyển hàng với khối lượng lớn hoặc chuyển hàng sang các quốc gia khác thì đây chính là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Vận chuyển hàng bằng đường thủy thường tốn nhiều thời gian hơn các hình thức khác vì phải phụ thuộc khá nhiều vào yếu tố thời tiết. Nhưng các loại tàu thường có hành trình di chuyển cụ thể, ít xảy ra va chạm nên hàng hóa sẽ được đảm bảo an toàn hơn, khả năng va chạm gây vỡ hàng hóa thường là rất thấp hoặc không có.

Vận tải hàng hóa bằng đường hàng không với phương tiện chính là máy bay là loại hình ít được sử dụng nhất hiện nay vì mức cước phí quá cao, quá đắt đỏ so với các loại hình vận chuyển khác. Hơn nữa, khi chuyển hàng bằng máy bay khối lượng hàng thường bị giới hạn và phải được kiểm kê rất kĩ. Máy bay cũng không đưa hàng hóa về tới đích cuối cùng phải thông qua các loại hình vận chuyển khác. Ngoài ra, các thủ tục thuế quan, giấy tờ rắc rối cũng là nguyên nhân khiến loại hình này ít được ưa chuộng.

Trước khi quyết định vận chuyển hàng hóa, bạn nên có sự cân nhắc kĩ lưỡng để chọn được các loại phương tiện vận chuyển hàng hóa phù hợp nhất để giúp giảm chi phí và đảm bảo hàng hóa được lưu thông an toàn.
Mong rằng qua bài viết trên bạn đã hiểu hơn về Các loại phương tiện vận chuyển và không còn thắc mắc nữa

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét