Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

Định mức vận chuyển bằng phương tiện thô sơ

Không có nhận xét nào :

Phương tiện thô sơ là những phương tiện vận chuyển người và hàng hóa khá quen thuộc trong đời sống của chúng ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết Định mức vận chuyển bằng phương tiện thô sơ và vẫn còn khá xa lạ với khái niệm này. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu hơn nhé!

Phương tiện thô sơ là gì?

Phương tiện thô sơ là một bộ phận nhỏ trong các phương tiện giao thông đường bộ. Đây là cách gọi riêng để phân biệt với các loại phương tiện cơ giới. Phương tiện thô sơ là cách gọi chung dùng để chỉ các loại phương tiện không di chuyển bằng sức động cơ của máy như: xe xích lô, xe đạp (kể cả xe đạp máy ), xe súc vật kéo, xe lăn dùng cho người khuyết tật, và các loại xe tương tự.
Thông thường các loại phương tiện thô sơ chỉ hoạt động chủ yếu trong nội tỉnh, nội thành và không thể di chuyển đi xa, sang nhiều khu vực khác nhau. Theo thông tư số Số: 03/2002/TT-BGTVT của Bộ giao thông vận tải để được sử dụng và lưu thông trên đường các phương tiện thô sơ vẫn phải đảm bảo có đúng , kiểu mẫu, vật liệu, kích thước, quy cách cấu tạo theo thiết kế như:
- Có bộ phận hãm (phanh) còn hoạt động tốt
- Có bộ phận điều kiển chính xác, đảm bảo đủ độ bền, an toàn cho người lái
- Đăng ký và cấp biển số theo quy định tại Điều 51 của Luật giao thông đường bộ đối với một số phương tiện đặc biệt.

Định mức vận chuyển bằng phương tiện thô sơ

Nếu như trước đây, các phương tiện thô sơ có số lượng khá nhiều và được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau thì ngày nay với sự phát triển nhanh chóng của khoa học kĩ thuật, khá nhiều phương tiện mới tốt hơn, hiện đại hơn đã dần ra đời và thay thế vị trí của các loại phương tiện thô sơ. Lượng phương tiện thô sơ ở các thành phố lớn đang giảm đi nhanh chóng và chỉ còn tập trung chủ yếu ở các vùng nông thôn. Đặc biệt ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Lào Cai, Sơn La, Cao Bằng, Bắc Cạn… nơi đường sá vẫn còn khó đi, chưa được nâng cấp thì csc phương tiện thô sơ vẫn là sự lựa chọn hàng đầu với người dân nơi đây.


Định mức vận chuyển bằng phương tiện thô sơ thường được tính chủ yếu dựa vào nhóm vật liệu vận chuyển. Mỗi nhóm sẽ có các đặc trưng và loại hàng riêng.
Nhóm 1 thường là với các vật liệu rời như cát loại vôi, cát, xi măng, gạch, đá…
Nhóm 2 thường là với các loại hàng hóa nguyên khối, cồng kềnh, không thể tháo dỡ, tách rời và khó vận chuyển.
Tùy vào địa bàn, điều kiện di chuyển như đường bộ bằng phẳng, đường núi, đường dốc đèo mà mức cước phí chi trả cho phương tiện thô sơ sẽ khác nhau. 
Các cách tính trên thường là thỏa thuận giữa nhà nước với chủ phương tiện thô sơ khi Thực hiện việc chuyển tiếp các loại nguyên vật liệu xây dựng  Các công trình, hạng mục công trình, gói thầu  có sự đầu tư của nhà nước đã được cấp văn bản, chỉ thị từ trung ương.
Khi nhà nước thay đổi về chế độ chính sách tiền lương; việc điều chỉnh cước vận chuyển thực hiện theo hướng dẫn chi tiết của cấp có thẩm quyền.
Với các cá nhân thuê phương tiện thô sơ thì sẽ có cách tính định mức khác. Nhưng trước khi vận chuyển hàng, chủ hàng nên đưa ra những dự toán về khối lượng hàng, số tiền phải trả trước để lựa chọn phương tiện phù hợp.
Mong rằng qua bài viết trên bạn đã có thêm những kiến thức hay về Định mức vận chuyển bằng phương tiện thô sơ và không còn thắc mắc nữa. 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét