Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

Phương tiện vận chuyển của người dao

Không có nhận xét nào :
Người Dao là một trong những dân tộc thiểu số ít người có địa bàn sinh sống chủ yếu ở khu vực miền núi phía Bắc nước ta. Người Dao cũng là một dân tộc thiểu số ở Lào, Myanma, Thái Lan và cả Trung Quốc. Không chỉ có văn hóa và phong tục tập quán đa dạng, nhiều màu sắc, người Dao có có lịch sử phát triển lâu đời với nhiều giai đoạn khác nhau. Phương tiện vận chuyển của người Dao cũng không nằm ngoài những biến đổi của thời gian và dần tân tiến hiện đại hơn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về vấn đề này.
Tìm hiểu về đời sống của người Dao
Người Dao là một trong số 54 dân tộc anh em ở nước ta. Theo số liệu thống kê được vào năm 2009, có khoảng 751.067 người đang phân bố đều ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Tuyên Quang,.. và nhiều tỉnh Trung du Bắc bộ như Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Phú Thọ, Bắc Ninh.Tộc người Dao ở nước ta thường được chia thành nhiều nhóm người nhỏ khác nhau như Dao Áo dài, Dao Quần Trắng, Dao Đỏ, Dao Thanh Y...



Mặc dù có những phong tục và trang phục khác nhau nhưng họ vẫn dùng chung một ngôn ngữ để tiện giao tiếp và đảm bảo mối quan hệ gắn bó trong cộng đồng người Dao với nhau.
Người Dao thường có phong tục thờ cúng ông bà cha mẹ và tổ tiên của mình, thường gọi là Ban Hồ, trai gái lớn lên sẽ dựng vợ gả chồng nhưng người đàn ông phải đi ở rể. Người Dao thường mặc trang phục riêng của mình với hoa văn đẹp mắt, cầu kì, trên đầu có quấn khăn. Họ thường ở trong những kiểu nhà khác nhau như: nhà đất, nhà sàn và nhà nửa sàn nửa đất tùy theo vùng và điều kiện địa lý.

Phương tiện vận chuyển của người Dao

Mặc dù sống ở những khu vực núi và địa bàn riêng biệt, nhưng phương tiện vận chuyển của người Dao vẫn có nhiều nét tương đồng với các dân tộc khác trên khắp đất nước ta về chủng loại, cách thức chế tác và chức năng sử dụng. Chẳng hạn, xe bò, xe ngựa để chở hàng; tàu thuyền, máng để di chuyển trên sông suối, đường bộ thì dùng đi bộ, đi ngựa...

Trước đây, trong khoảng thế kỷ X – XVIII, do khu vực hiểm trở, đi lại chủ yếu bằng đường rừng hoặc các đồi núi chập chùng, mấp mô, chưa được làm bằng phẳng nên người Dao thường đi bộ là chính. Để chuyển hàng họ thường dùng địu, quẩy tấu (một loại sọt) hay lù cở (giống gùi)có hai quai đeo phía sau để lên rừng hái, quả hoặc thu thập nông sản. Ở những vùng thấp hơn, người Dao thường dùng đôi dậu để gánh lúa, ngô và những vật dụng khác. Địu và đôi dậu của người Dao thường có cách chế tác và hình dáng khác so với ở các nơi khác. Ngoài ra, người Dao cũng có thói quen đeo túi vải hoặc túi lưới đeo vai bên mình để đựng những vận dụng cần thiết. Giờ đây, nếu có dịp ghé qua những ngôi làng của người Dao bạn vẫn thấy thói quen này vẫn được duy trì và gìn giữ.



Một số tộc người Dao sinh sống ven các con suối, con sông đã biết dùng gỗ, tre, nứa để đóng thành các con thuyền và sử dụng thuyền để vận chuyển hàng hóa, lưu thông bằng thuyền trên sông suối lớn. Theo sách cũ chép lại, sông suối là những con đường lưu thông chủ đạo của các dân tộc ở khu vực miền núi phía Bắc trước đây.
Những năm sau, người Dao bắt đầu xem ngựa là một vật nuôi không thể thiếu của mỗi gia đình. Họ cũng dùng ngựa để đi lại và làm sức ngựa để vận chuyển đồ đạc, hàng hóa hay đi chợ. Ngựa được xem là phương tiện vận chuyển ưu việt nhất ở cùng núi hiểm trở. Ngày nay,ngựa vẫn khá được yêu thích và tiếp tục thể hiện tính tiện dụng của mình.

Ngày nay, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, khá nhiều các con đường mòn, đường nhựa đã được khai thông để dẫn vào các làng, bản của người Dao. Do đó, nhiều người Dao đã biết dùng xe máy để đi lại, loại xe máy được dùng nhiều vẫn là xe win vì công suất mạnh, có thể chở hàng và đi đường núi tốt mà không xuống cấp.

Mong rằng qua bài viết trên bạn đã hiểu hơn về Phương tiện vận chuyển của người Dao và có thêm những kiến thức hay, bổ ích cho mình.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét